“Đào, phở và piano” là một bộ phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cục Điện ảnh đặt hàng. Lấy bối cảnh cuộc chiến đấu 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô mùa đông năm 1946 và mùa xuân năm 1947, từ đó, bộ phim đã diễn tả rõ nét về vẻ đẹp, sự hào hùng, tinh thần quả cảm và lòng yêu nước của các nhân vật “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” đồng thời làm nổi bật cốt cách của con người Hà Nội nói riêng và cả con người Việt Nam nói chung.
Bộ phim “Đào, phở và piano” đã trở thành một hiện tượng truyền thông đặc biệt trong làng điện ảnh Việt Nam, dù không có chiến dịch marketing chính thức. Sự thành công đó đến từ rất nhiều yếu tố:
Hiệu ứng lan truyền từ cộng đồng: Dù ra mắt từ tận tháng 9 năm 2023 nhưng phải đến tháng 2 năm 2024 bộ phim mới có thể tạo nên một cơn sốt của phòng vé. Ban đầu, một video đánh giá phim trên tiktok của tiktoker Giao Cùn đã thu hút sự chú ý, tạo đà cho các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội và các hội nhóm yêu thích lịch sử. Sự quan tâm này dẫn đến việc khán giả xếp hàng dài mua vé tại rạp, tạo nên một hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
Tâm lý FOMO: Sự khan hiếm suất chiếu và tình trạng cháy vé từ giữa tháng 2 năm 2024 đã kích thích tâm lý sợ bỏ lỡ của khán giả, thúc đẩy họ nhanh chóng quyết định xem phim.
Sự tương phản với đối thủ cạnh tranh: Nếu vào lúc bấy giờ, phim “Mai” đang thống trị phòng vé mùa phim tết và được bàn tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội cũng như được ưu tiên xuất hiện trên các mặt báo thì “Đào, phở và piano” lại xuất hiện như một lựa chọn cho những khán giả yêu thích sự mới mẻ.
Chất lượng, nội dung và đề tài lịch sử: Thông qua social media, phim đã nhận được rất nhiều nhận xét và đánh giá tích cực về chất lượng và khai thác đề tài lịch sử, đáp ứng nhu cầu của khán giả về những tác phẩm mang đậm đà bản sắc dân tộc.
Sự hỗ trợ từ các rạp chiếu phim: Trước hiện tượng truyền thông mạnh mẽ của phim đã làm nhu cầu tăng cao, nhiều rạp đã tăng suất chiếu và mở rộng phạm vi phát hành, giúp phim tiếp cận được với nhiều khán giả hơn.
Bài học rút ra
Tập trung tạo ra sản phẩm với chất lượng cao, vững vàng theo đuổi các giá trị cốt lõi đã đặt ra.
Nhận thức được tầm quan trọng khi nhận được phản hồi từ khách hàng.
Liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng vì khách hàng cũng chính là một kênh truyền thông.
Bình luận